วันอังคารที่ 20 ธันวาคม 2554
จิตวิทยาการเรียนรู้
-สกินเนอร์ >> การให้รางวัล ให้คำชม ให้เค้าเกิดความสามารถของเค้า
-จอห์นดีวอี้ >> เด็กเป็นศูนย์กลาง เด็กเรียนรู้ผ่านการกระทำ
ลำดับการเรียนรู้ของเด็ก
1.การนับ >> เป็นอย่างแรกที่เด็กเกิดการเรียนรู้[การนับปากเปล่า]นับและบอกจำนวน
2.การรู้จักตัวเลข
3.การชั่งตวงวัด >> เรียนรู้ว่าสิ่งไหนหนักสิ่งไหนเบา
4.รูปร่างรูปทรง >> มีกี่มุม กี่ด้านเรียกว่าอะไรบ้าง
5.พื้นที่
6.การเพิ่มและลดจำนวน >> เช่น มีอยู่1เพิ่มอีก1กลายเป็น2 [การลด]มีอยู่10 เอาออก1 เหลืออยู่9
7.รู้จักความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข
8.เปรียบเทียบ
9.การจัดหมวดหมู่
10.จำแนกประเภท
11.เรียงลำดับ
12.เวลา >> เกี่ยวกับเรื่องการตื่นนอน เข้าเรียน กินข้าว
ตัวเลขและรูปทรงเป็นสัญลักษณ์สากล
การให้เด็กวาดตามแบบ เพราะต้องการให้เด็กจำ
การอนุรักษ์ >> การสอนโดยใช้่รูปธรรมเพราะเด็กสามารถบอกได้จากการเห็น เกมการศึกษาใช้ดี
เด็กตอน 5 ปีขึ้นไปถึงจะเรียนรู้เหตูและผล
การที่ให้เด็กได้เล่นน้ำและทรายทำให้เด็กได้เรียนรู้
ต้องมีเนื้อหาสาระ
ขุันแรกของการสอน>> สร้างหน่วยขึ้นมา [ได้มาจากหลักสูตร ชีวิตประจำวัน]
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น